Skip to main content

Xịt và tinh dầu đuổi muỗi cho bé: Phương pháp nào tốt hơn?

Tác giả

Huyền Ngọc

Tham vấn y khoa

Dược sĩ Thanh Tú

Thời gian đăng

14/09/2024

Thời gian cập nhật

25/09/2024

Xịt đuổi muỗi và tinh dầu đuổi muỗi cho bé là 2 phương pháp được các mẹ bỉm sữa áp dụng phổ biến nhất trong quá trình chăm sóc con. Mỗi phương pháp đều có những ưu, nhược điểm riêng để phù hợp với nhu cầu, giai đoạn sử dụng của bé cũng như điều kiện hoàn cảnh gia đình. Hãy cùng bài viết dưới đây nhìn nhận một cách khách quan về 2 phương pháp đuổi muỗi quen thuộc này nhé.

Xịt đuổi muỗi cho bé là gì? Ưu và nhược điểm

Xịt đuổi muỗi cho bé là sản phẩm được thiết kế dạng xịt phun sương trực tiếp da với hỗn hợp dung dịch lỏng có thành phần chủ yếu từ các nguyên liệu có nguồn gốc thiên nhiên kết hợp cùng một số hợp chất khác, giúp ngăn ngừa muỗi và các loài côn trùng khác như rận, bọ chét, sâu, kiến,…

Xịt đuổi muỗi nhanh, tiện song vẫn tồn tại khá nhiều nguy cơ với sức khỏe bé

Ưu điểm

Dạng xịt sử dụng nhanh, do đó, tiện lợi với những gia đình bận rộn hoặc những dịp di chuyển, đi chơi bên ngoài.

Nhược điểm

  • Nguy cơ tổn thương đường hô hấp: Đầu xịt với các tia sương bắn xa và rộng, nếu sử dụng không cẩn thận, đặc biệt khi xịt chống muỗi vào vị trí vùng mặt và cổ, dung dịch có thể bay vào mắt, miệng của trẻ, hoặc có thể lẫn vào không khí, từ đó dễ dàng xâm nhập vào cơ thể qua đường hô hấp và gây hại cho sức khỏe.
  • Thường chứa DEET: DEET (Diethyltoluamide) là thành phần hóa học được xem như một loại thuốc chống muỗi và côn trùng rất tốt, nhưng với tác dụng ức chế hoạt động của các chất dẫn truyền thần kinh, đây cũng là một hợp chất gây nguy hiểm đến sức khỏe. Các sản phẩm xịt chống muỗi trên thị trường thường có chứa DEET với tỷ lệ thấp khoảng 11 – 15% cùng với một số thành phần khác. Tuy nhiên, dù có tỷ lệ thấp thì hóa chất DEET cũng có thể gây ra những tổn hại cho da. Các chuyên gia đã đưa ra khuyến cáo rằng trẻ em dưới 2 tuổi và mẹ bầu tuyệt đối không nên tiếp xúc với DEET.
  • Nguy cơ phơi nhiễm hóa chất: Điều này xảy ra khi xịt chống muỗi không cẩn thận  tiếp xúc vào những vùng da hở như vết muỗi cắn gãi trầy xước trên da, vết bỏng, vết thương do vật sắc nhọn,… nhất là khi thành phần xịt có chứa DEET. Một số báo cáo chỉ ra những triệu chứng phổ biến của việc nhiễm độc DEET ở trẻ em là đau đầu, run, mất kiểm soát, động kinh và co giật. 
  • Hiệu quả kém: Xịt chống muỗi thường bay hơi nhanh nên cho hiệu quả đuổi muỗi kém, thường chỉ hiệu quả nhất trong vòng 1,5 – 2 giờ đầu sau khi xịt.
  • Nhanh hết, tốn kém: Vì ở dạng xịt nên khi sử dụng không tránh khỏi tình trạng dung dịch phân tán ra bên ngoài, để có hiệu quả cần xịt nhiều lần, do đó, việc sử dụng xịt chống muỗi được đánh giá là kém tiết kiệm so với các phương pháp khác.

Thế nào là tinh dầu đuổi muỗi cho bé? Ưu và nhược điểm

Tinh dầu đuổi muỗi cho bé là chiết xuất hoặc hỗn hợp chiết xuất từ các loại cỏ cây hoặc thảo dược chứa các hoạt chất tự nhiên có tác dụng xua đuổi muỗi và côn trùng. Một số loại tinh dầu thiên nhiên có tác dụng xua đuổi muỗi và côn trùng có thể kể đến như: tinh dầu bạch đàn chanh, tinh dầu sả, tinh dầu bạc hà, tinh dầu khuynh diệp, tinh dầu oải hương,…

Sử dụng tinh dầu đuổi muỗi cho bé được đánh giá là phương pháp an toàn và hiệu quả

Ưu điểm 

  • Thành phần thiên nhiên lành tính, không chứa DEET: Tinh dầu đuổi muỗi cho bé được chiết xuất từ các loại cây cỏ và thảo mộc thiên nhiên do đó rất lành tính, an toàn. Đặc biệt, các loại tinh dầu nguyên chất không chứa DEET mà hoàn toàn phát huy công dụng đuổi muỗi nhờ các hoạt chất tự thân nó có.
  • Hiệu quả lâu hơn: Tinh dầu được chưng cất nguyên chất đậm đặc, không bị bay hơi nhanh như sử dụng xịt, từ đó cho công dụng xua đuổi muỗi, côn trùng lâu hơn, trung bình khoảng từ 4 – 6 giờ.
  • Nhiều cách sử dụng: Ngoài cách thoa trực tiếp trên da, tinh dầu có thể nhỏ vào máy xông, đèn đốt, nhỏ vào nước tắm, bôi lên quần áo, vật dụng,… để phát huy công dụng đuổi muỗi, côn trùng. Với mùi hương nhẹ nhàng, dễ chịu, khi xông tinh dầu trong không gian còn giúp đầu óc thư giãn và tinh thần thoải mái, giảm căng thẳng hơn.
  • Sử dụng tiết kiệm: Tinh dầu đuổi muỗi cho bé đậm đặc nên mỗi lần sử dụng chỉ cần một lượng ít vài giọt, vô cùng tiết kiệm chi phí.

Nhược điểm

Tinh dầu nguyên chất có tính nóng nên với các bé sơ sinh dưới 6 tháng tuổi được khuyến cáo không nên thoa trực tiếp lên da. Với trường hợp này, ba mẹ có thể bôi lên quần áo, đồ đạc của con để tinh dầu đuổi muỗi cho bé vẫn phát huy tác dụng.

Nên sử dụng xịt hay tinh dầu đuổi muỗi cho bé?

Với phần đánh giá phía trên, hẳn ba mẹ cũng phần nào nhận định được phương pháp đuổi muỗi nào phù hợp với bé hơn rồi đúng không? Tinh dầu đuổi muỗi cho bé đang là phương pháp được các ba mẹ ưu tiên lựa chọn, nhất là đối với các em bé trong giai đoạn sơ sinh.

Giới thiệu đến ba mẹ một cái tên vô cùng nổi bật trong phương pháp đuổi muỗi cho bé bằng tinh dầu, đó chính là tinh dầu đuổi muỗi cho bé Kutieskin. Sản phẩm là sự kết hợp của 8 loại tinh dầu thiên nhiên nguyên chất, trong đó có 4 loại tinh dầu là tinh dầu bạch đàn chanh, khuynh diệp, tràm trà, bạc hà đều được biết đến với công dụng nổi bật nhất là xua đuổi muỗi và côn trùng. 

Tinh dầu Kutieskin với 4/8 thành phần có công dụng xua đuổi muỗi, côn trùng

Ngoài ra, 4 thành phần còn lại có trong tinh dầu đuổi muỗi cho bé Kutieskin là tinh dầu cam ngọt, hương thảo, dầu dừa và dầu hạnh nhân đều có chứa nhiều dưỡng chất tốt cho làn da và sức khỏe, đặc biệt là của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Đối với tinh dầu đuổi muỗi cho bé Kutieskin, bố mẹ hoàn toàn yên tâm vì 100% nguyên liệu là tinh dầu thiên nhiên và được kiểm soát chất lượng chặt chẽ, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Sản phẩm không chứa cồn, không pha lẫn các tạp chất hóa học, đặc biệt, không chứa DEET. Sản phẩm được Bộ Y Tế cấp phép, đạt chứng nhận ISO, chứng nhận COSMOS & ECOCERT an toàn lành tính trên da bé.

Không có DEET, tinh dầu Kutieskin đem tới công dụng đuổi muỗi, côn trùng hiệu quả và an toàn nhờ hoạt chất đuổi muỗi tự nhiên Citriodiol – hoạt chất có nhiều trong tinh dầu của cây bạch đàn chanh. Theo các nghiên cứu, Citrodiol là một hoạt chất tự nhiên có tác dụng xua đuổi muỗi, côn trùng hiệu quả song rất khó chiết tách và phải đạt hàm lượng 30% thì mới phát huy được tác dụng. Vậy mà, tinh dầu Kutieskin đã thành công trong việc chiết tách và ổn định được hàm lượng Citriodiol cao lên tới 60%, do đó khả năng chống muỗi, côn trùng cũng lâu hơn, đạt hiệu quả 4 tiếng.

Tinh dầu đuổi muỗi cho bé Kutieskin lành tính và đa năng nên có thể sử dụng hàng ngày

Bên cạnh công dụng xua đuổi muỗi và côn trùng an toàn, tinh dầu Kutieskin còn trở thành “trợ thủ” đắc lực cho ba mẹ chăm sóc bé những năm đầu đời nhờ một số công dụng khác, có thể kể đến như:

  • Giữ ấm cơ thể, phòng tránh cảm lạnh: Tinh dầu tràm trà kết hợp bạch đàn chanh trong bảng thành phần có tác dụng làm ấm nhanh cơ thể, phòng cảm mạo, ho và khò khè. Do đó, chỉ với vài giọt nhỏ vào nước tắm hàng ngày hay thoa lên ngực, bàn tay, bàn chân là con đã được giữ ấm cơ thể và phòng tránh được các bệnh liên quan đến cảm lạnh.
  • Xông phòng, thanh lọc không khí: Khác biệt của tinh dầu đuổi muỗi cho bé Kutieskin so với các sản phẩm tinh dầu khác trên thị trường là không chứa hương liệu nhưng nhờ có sự pha trộn nhiều loại tinh dầu nguyên chất nên mùi hương vô cùng dịu nhẹ, với hơi hướng thiên nhiên, khi xông phòng tạo cảm giác thư giãn, thoải mái, giảm căng thẳng, mệt mỏi, có thể sử dụng cho cả gia đình.
  • Xoa dịu vết mẩn đỏ: Các thành phần tinh dầu bạch đàn chanh, tinh dầu khuynh diệp, tinh dầu bạc hà có khả năng kháng viêm, kháng khuẩn, hỗ trợ làm dịu ngứa, dịu sưng tấy nhanh chóng, do đó, ba mẹ hoàn toàn có thể sử dụng tinh dầu Kutieskin để thoa lên vết da bị sưng, mẩn đỏ của con.

Quá nhiều công dụng nổi trội có trong chỉ một sản phẩm lành tính và an toàn cho con. Tinh dầu đuổi muỗi cho bé Kutieskin quả thực là một sản phẩm đa năng và cần thiết cho những gia đình có con nhỏ. Đã có rất nhiều mẹ sử dụng cho con và bị thuyết phục, hãy cho con trải nghiệm ngay mẹ nhé!

Tìm nhà thuốc bán Kutieskin gần bạn nhất TẠI ĐÂY

Hoặc BẤM VÀO ĐÂY để đặt giao Kutieskin tại nhà

Sản phẩm đã có mặt tại hầu hết các nhà thuốc lớn nhỏ trên toàn quốc. Ba mẹ có thể tìm mua tại hệ thống nhà thuốc lớn như Long Châu, Pharmacity, An Khang hoặc các cửa hàng mẹ bé có thương hiệu uy tín như Concung, AVA Kids, Kids Plaza, Bibo Mart,… Bên cạnh đó, thương hiệu còn có kênh website, facebook và sàn TMĐT Shopee để phục vụ ba mẹ đặt hàng online.

Thông tin liên hệ/ đặt hàng:

Huyền Ngọc

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Hỏi đáp chuyên gia

    BS CK2 LÊ THỊ ANH THƯ

    Bệnh viện da liễu Trung Ương
    CHUYÊN GIA NÓI VỀ BỘ SẢN PHẨM CHĂM SÓC LÀN DA BÉ YÊU KUTIESKIN
    Bác sĩ Chuyên khoa II Lê Thị Anh Thư
    Chuyên gia da liễu hơn 40 kinh nghiệm làm việc tại Bệnh viện Da liễu Trung Ương đánh giá rất cao về Kutieskin