Skip to main content

[Hỏi đáp] Trẻ sơ sinh có nên tắm hàng ngày không?

Tác giả

Huyền Ngọc

Tham vấn y khoa

Dược sĩ Thanh Tú

Thời gian đăng

15/09/2024

Thời gian cập nhật

25/09/2024

Một câu hỏi có lẽ mẹ bỉm tập đầu nào cũng thắc mắc, đó là trẻ sơ sinh có nên tắm hàng ngày không? Cùng Kutieskin đi tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây và khám phá quy trình tắm bé sơ sinh nhanh sạch ấm.

Những lưu ý quan trọng về thời gian tắm cho trẻ sơ sinh

Tắm cho trẻ sơ sinh vào thời điểm nào trong ngày?

Trẻ sơ sinh có nên tắm hàng ngày không chưa biết nhưng về thời điểm tắm, các chuyên gia khuyến cáo, mẹ nên tắm cho bé sơ sinh trong khoảng thời gian từ 10 giờ – 11 giờ sáng hoặc từ 15 giờ – 16 giờ chiều, bởi lúc này nhiệt độ bên ngoài ấm áp, dễ chịu nhất trong ngày và thân nhiệt bé cũng ổn định nhất, từ đó tránh nhiễm lạnh hay sốc nhiệt.

Nên tắm bé sơ sinh vào khoảng thời gian ấm nhất trong ngày và không tắm lâu

Tắm cho trẻ sơ sinh trong bao lâu?

Cơ thể trẻ sơ sinh vẫn chưa thể tự điều chỉnh nhiệt độ nên rất dễ bị nhiễm lạnh. Hơn nữa, da của trẻ sơ sinh khá mỏng manh nên bố mẹ lưu ý không nên tắm cho trẻ quá lâu. Các chuyên gia khuyến cáo, ba mẹ chỉ nên tắm cho trẻ sơ sinh 4 – 5 phút và không nên quá 10 phút/lần nhằm tránh làm khô da trẻ và các yếu tố tăng nguy cơ nhiễm bệnh.

Khi nào không nên tắm cho trẻ sơ sinh?

Không nên tắm khi bé đang ngủ hoặc vừa thức giấc, do bé dễ bị mất nhiệt và có thể bị cảm lạnh.

Không nên tắm cho trẻ ngay sau khi bú mà nên chờ đợi cho bé tiêu hóa khoảng 2 giờ đồng hồ sau bú. Bởi vì khi cha mẹ tắm cho bé, những cử động mạnh trong lúc cởi quần áo hoặc kỳ cọ cơ thể sẽ dễ làm bé bị nôn trớ.

Cha mẹ tuyệt đối không nên tắm cho bé vào lúc đói bụng, vì bé sẽ đòi bú, khóc lóc và quẫy đạp trong lúc tắm. Nếu mẹ không giữ chắc tay sẽ dễ dẫn đến tình huống nguy hiểm.

Một số thời điểm khác cũng không nên tắm cho trẻ như: Trẻ đang bị ốm, mệt mỏi hoặc khi con vừa ốm dậy,… Lúc này hệ miễn dịch của bé chưa ổn định, rất dễ bị cảm lạnh. Nếu muốn vệ sinh cơ thể cho bé, ba mẹ hãy dùng khăn mềm, nhúng nước ấm và lau người cho bé.

Chú ý các thời điểm không nên tắm bé để tránh bé hoảng sợ, không hợp tác

Trẻ sơ sinh có nên tắm hàng ngày không?

Tắm cho trẻ sơ sinh hàng ngày có thể là không cần thiết

Điều này đã được khẳng định bởi các chuyên gia và bác sĩ. Đôi khi việc tắm hàng ngày cho trẻ sơ sinh có thể gây ảnh hưởng không tốt đến da và sức khỏe của bé. Trẻ sơ sinh nên tắm khoảng 3 lần/tuần hoặc tắm khi dơ.

Bởi thực tế, trẻ sơ sinh không đổ mồ hôi nhiều, nhất là trong mùa đông. Nếu thời tiết bên ngoài quá lạnh, ba mẹ có thể lau người cho bé, vệ sinh sạch những khu vực có nếp gấp, vùng mặc tã cho trẻ và chỉ nên tắm toàn thân 2 – 3 lần một tuần.

Không cần thiết tắm cho bé sơ sinh hàng ngày, nhất là vào mùa lạnh

Mách mẹ quy trình tắm cho trẻ sơ sinh nhanh sạch ấm

Trẻ sơ sinh có nên tắm hàng ngày không đã được giải đáp. Dưới đây sẽ là quy trình tắm cho bé sơ sinh nhanh sạch ấm mà Kutieskin gợi ý đến ba mẹ:

Bước 1 – Chuẩn bị đồ dùng: Mẹ cần chuẩn bị sẵn đầy đủ đồ dùng cho bé như quần áo, tã giấy, bao chân, bao tay, mũ, kem dưỡng, cồn vệ sinh rốn, khăn choàng giữ ấm sau tắm. Sau đó, có thể tiến hành massage hoặc cho con vận động một số động tác làm ấm người.

Bước 2 – Kiểm tra điều kiện phòng tắm: Đảm bảo phòng tắm kín gió, đủ ánh sáng, nhiệt độ phòng duy trì trong khoảng 29 – 30 độ C, vào mùa đông có thể dùng máy sưởi để làm ấm không gian trước khi tắm cho bé.

Bước 3 – Pha nước tắm cho bé: Mẹ pha chậu nước tắm với lượng nước vừa đủ cho con, nhiệt độ nước trong khoảng 36 – 37 độ C (dùng khuỷu tay hoặc nhiệt kế để kiểm tra). Sau đó, đổ khoảng 10ml nước tắm thảo dược Kutieskin vào chậu, lấy tay hòa tan.

Bước 4 – Tiến hành tắm bé: Nếu mẹ chưa biết các thao tác tắm bé đúng cách thì có thể “học” ngay tại đây hoặc xem ngay video tắm cho trẻ sơ sinh chi tiết được thực hiện tại bệnh viện:

Bước 5 – Kết thúc thời gian tắm bé: Sau khi thao tác tắm bé kết thúc, mẹ quấn bé bằng khăn choàng ấm và tiến hành lau khô người cho bé, vệ sinh vùng rốn (nếu bé chưa rụng rốn) và mặc quần, áo, đội mũ, đeo bao chân, tay để ủ ấm cho con. Cuối cùng mẹ có thể thoa kem dưỡng hoặc tinh dầu giữ ấm lên chân tay cho con.

Bí quyết để tắm bé sơ sinh nhanh sạch ấm

Với quy trình tắm bé sơ sinh bên trên, bí quyết để tắm bé nhanh – sạch – ấm chính là nước tắm thảo dược Kutieskin. Sản phẩm đã được nhiều chuyên gia đánh giá cao và đang được sử dụng tắm bé sơ sinh trong khoa Sản của nhiều bệnh viện.

Nước tắm thảo dược Kutieskin là bí quyết tắm cho bé sơ sinh nhanh sạch ấm

Những lợi ích khi dùng nước tắm thảo dược Kutieskin trong quá trình tắm bé sơ sinh, đó là:

  • Tắm nhanh không cần tráng

Không như dùng sữa tắm, tắm cho trẻ sơ sinh bằng nước tắm thảo dược Kutieskin không cần tráng lại với nước giúp rút ngắn thời gian tắm bé, đặc biệt khi trời lạnh, từ đó phòng tránh cảm mạo và các bệnh hô hấp thường gặp.

  • Thành phần lành tính, không gây kích ứng và khô da

Nước tắm Kutieskin là sự kết hợp của siêu nghệ nano và 12 loại dược liệu thiên nhiên như sài đất, lá khế, cỏ mần trầu, trà xanh, mướp đắng,… lành tính, dịu nhẹ, không chứa hóa chất độc hại như chất tạo màu, hương liệu tổng hợp hay paraben. Điều này sẽ giúp giảm nguy cơ da bé sơ sinh bị khô, bị kích ứng, dị ứng, từ đó phòng ngừa các vấn đề về da như chàm sữa, rôm sảy, hăm da, viêm da cơ địa,…

Thành phần 12 loại dược liệu tự nhiên cùng siêu nghệ nano vô cùng lành tính

  • Làm sạch dịu nhẹ, chăm sóc da bé

Với khuyến cáo chỉ nên tắm cho trẻ 2 – 3 lần/tuần thì nước tắm Kutieskin sẽ giúp làm sạch nhẹ dịu cơ thể và chăm sóc da bé tốt hơn so với tắm nước sạch hay kể cả tắm lá thông thường. 

Các loại thảo dược có tính kháng khuẩn, tiêu viêm tự nhiên kết hợp cùng công nghệ chiết xuất chuẩn hóa Nanocurcumin (siêu nghệ nano) làm lành tổn thương, không chỉ giúp làm sạch da mà còn ngăn ngừa được sự phát triển của các loại vi khuẩn gây bệnh. Đối với những bé da nhạy cảm hoặc đang bị rôm sảy, mẩn ngứa, chàm sữa cần được làm sạch dịu nhẹ thì dùng nước tắm thảo dược Kutieskin sẽ giúp da mềm mịn và nhanh chóng phục hồi. 

  • Phòng ngừa cảm lạnh, khò khè hiệu quả

Trong nước tắm thảo dược Kutieskin có tới 2 thành phần tinh dầu là tinh dầu tràm gió và tinh dầu sả chanh, mang đến tác dụng phòng chống cảm lạnh, ngăn ngừa virus, ho, sổ mũi và khò khè hiệu quả cho bé.

Mua nước tắm thảo dược Kutieskin chính hãng ở đâu?

Nước tắm thảo dược Kutieskin chính hãng ngoài cách mua trực tiếp tại các hệ thống nhà thuốc lớn như Long Châu, Pharmacity, An Khang,… hay các shop mẹ bé uy tín như Kids Plaza, Bibo Mart, Concung, AVA Kids,… thì ba mẹ cũng có thể dễ dàng đặt hàng online trên Website, Facebook, Tiktok, Shopee. 

Tìm nhà thuốc bán Kutieskin gần bạn nhất TẠI ĐÂY

Hoặc BẤM VÀO ĐÂY để đặt giao Kutieskin tại nhà

Trên các nền tảng online, ba mẹ cũng có thể cảm nhận được chất lượng và hiệu quả sản phẩm thông qua phần đánh giá, nhận xét từ những khách hàng đã từng mua và sử dụng nước tắm cho con. Cùng xem ba mẹ bỉm sữa nói gì về nước tắm Kutieskin để có cái nhìn khách quan hơn:

Chia sẻ của mẹ Hoàng Yến (Cao Bằng): “Mỗi lần đặt mua nước tắm Kutieskin cho nhóc nhà mình là phải đặt liền 3, 4 chai ấy, dùng hoài từ sơ sinh rồi, da dẻ mịn màng ít bị rôm sảy. Thích nhất là cái mùi thảo dược nhẹ nhàng. Tắm vào mùa đông cũng ấm con lắm.

Mẹ Minh Châu (Đà Nẵng) chia sẻ rằng: “Mua nước tắm thảo dược Kutieskin lần thứ n rồi, bị thích cái mùi thảo dược với kiểu tắm không cần tráng lại ấy. Da con sau tắm cũng mềm, không bị nhờn rít. Bé sơ sinh xài chai này là chuẩn bài luôn.

Còn rất nhiều các ba mẹ khác đã sử dụng nước tắm Kutieskin cho con và hoàn toàn bị thuyết phục. Hãy cho con trải nghiệm ngay ba mẹ nhé!

Thông tin liên hệ/ đặt hàng:

Huyền Ngọc

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Hỏi đáp chuyên gia

    BS CK2 LÊ THỊ ANH THƯ

    Bệnh viện da liễu Trung Ương
    CHUYÊN GIA NÓI VỀ BỘ SẢN PHẨM CHĂM SÓC LÀN DA BÉ YÊU KUTIESKIN
    Bác sĩ Chuyên khoa II Lê Thị Anh Thư
    Chuyên gia da liễu hơn 40 kinh nghiệm làm việc tại Bệnh viện Da liễu Trung Ương đánh giá rất cao về Kutieskin