Skip to main content

Thận trọng khi dùng lá tắm cho bé bị chàm sữa, viêm da

Tác giả

Huyền Ngọc

Tham vấn y khoa

Dược sĩ Thanh Tú

Thời gian đăng

10/09/2024

Thời gian cập nhật

13/09/2024

Tắm lá là phương pháp hay được áp dụng cho các bé bị chàm sữa, viêm da bởi quan niệm thiên nhiên lành tính từ xa xưa. Thế nhưng, mẹ có biết rằng trong thời nay, phương pháp tắm lá lại tiềm tàng nhiều nguy cơ có thể khiến chàm sữa, viêm da em bé ngày càng nặng hơn. Cùng tìm hiểu nội dung này trong bài viết dưới đây nhé.

Những phương pháp tắm lá phổ biến với bé bị chàm sữa, viêm da

Tắm lá trầu không

Trong Đông y, lá trầu không được xem là một vị thuốc điều trị hiệu quả rất nhiều bệnh, trong đó có cả chàm sữa, viêm da cơ địa. Lá trầu không chứa hàm lượng lớn poly-phenol có khả năng ức chế hoạt động của các loại vi khuẩn như trực khuẩn, tụ cầu khuẩn,… và nấm, nhờ đó, ngăn ngừa tình trạng chàm bội nhiễm hiệu quả. Đặc biệt, các dưỡng chất như: Cadinen, chavicol, betel-phenol,… giúp làm lành và tái tạo các thương tổn trên bề mặt da, từ đó hạn chế tình trạng sưng, viêm, ngứa và đóng vảy cho trẻ.

Trẻ chàm sữa tắm lá trầu không giúp ngăn ngừa tình trạng chàm bội nhiễm hiệu quả

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch lá trầu không và đun sôi cùng nước trong vòng 10 phút.
  • Pha hỗn hợp vừa đun với nước lạnh đến độ ấm thích hợp và dùng để tắm cho trẻ.

Tắm lá ổi

Lá ổi không chỉ là vị thuốc có nhiều tác dụng trong điều trị tiêu chảy, giải độc, giảm cân mà theo nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, các thành phần như axit maslinic, tanin, limonen,… có trong lá ổi có thể giúp tiêu viêm, kháng khuẩn và chống oxy hóa hiệu quả. Do đó, loại lá này có khả năng làm sạch vùng viêm nhiễm, tăng hồi phục vết thương gây ra bởi bệnh chàm sữa, viêm da.

Tắm lá ổi giúp làm sạch vùng viêm nhiễm, kháng khuẩn và chống oxy hóa

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch lá ổi bằng nước muối và đun sôi với nước từ 5 – 7 phút.
  • Pha với nước lạnh đến nhiệt độ thích hợp và nên tắm cho trẻ trong khoảng 10 – 15 phút sẽ đem lại hiệu quả điều trị tốt nhất.

Tắm lá khế chua

Theo y học cổ truyền, lá của cây khế có tính thanh nhiệt, giải độc, tiêu viêm, giảm ngứa. Trong khi đó, y học hiện đại chỉ ra rằng lá khế có các dưỡng chất như sắt, kẽm, magie, vitamin C, chất chống oxy hóa… nên rất hữu ích với các chứng bệnh ngoài da. Do đó, lá khế là bài thuốc rất được tin dùng để chữa các bệnh về da như trị ngứa, dị ứng, viêm da, nổi mẩn ngứa, trị rôm sảy cho bé sơ sinh và trẻ nhỏ.

Lá khế là bài thuốc rất được tin dùng để chữa các bệnh về da

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch 200g lá khế tươi (nên dùng lá khế chua) và xay thật nhuyễn.
  • Đun cùng 2 lít nước đến khi nước sôi thật kỹ thì tắt lửa và đợi nước nguội.

Tắm lá sài đất

Lá sài đất chứa flavonoid, coumarine, tinh dầu và hoạt tính kháng sinh tự nhiên cực mạnh. Dùng nước lá sài đất tắm cho bé giúp kháng khuẩn, kháng viêm, giảm ngứa cho vết chàm sữa đồng thời cung cấp thêm độ ẩm giúp chàm sữa nhanh lành.

Lá sài đất có hoạt tính kháng sinh tự nhiên cực mạnh

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch lá sài đất, ngâm trong nước muối loãng 3 – 5 phút để loại hết vi khuẩn, bụi bẩn.
  • Giã nát lá sài đất rồi vắt lấy nước cốt và pha thêm với 5 lít nước ấm (35 – 38 độ C). Dùng nước này tắm, rửa vùng chàm sữa cho bé.
  • Thấm khô da bằng khăn mềm, không tráng lại bằng nước.

Nguy cơ tiềm tàng khi dùng lá tắm cho bé bị chàm sữa, viêm da cơ địa

Những phương pháp tắm lá để trị viêm da, chàm sữa như đã kể bên trên đến nay vẫn hay được áp dụng cho bé, bởi không thể không công nhận trong một số trường hợp, tắm lá thực sự có hiệu quả. Song, tắm lá là một phương pháp dân gian lưu truyền từ xa xưa, do đó chưa hề có một sự kiểm chứng hay chứng nhận nào cả. Đã có một số trường hợp trẻ bị viêm da, chàm sữa, sử dụng phương pháp tắm lá mà bệnh càng trầm trọng hơn, thậm chí có thể dẫn đến nhiễm trùng da.

Không phải bé nào bị chàm sữa cũng hợp với phương pháp tắm lá

Kinh nghiệm từ một lần chữa chàm sữa của em bé Tiểu An (Hà Nội) được ba mẹ chia sẻ lại như sau: “Con mình đã có thể bị nhiễm trùng da do quá chủ quan. Từ viện về được vài ngày thì thấy mặt con có những nốt mụn li ti và mẩn đỏ, mọi người bảo tắm nước lá sẽ hết nên mình cũng mua lá về tắm cho con. Nhưng tắm được 3 ngày thì không những không đỡ mà mụn còn lên nhiều hơn và lên cả người nữa. Mình vội vàng đưa con đi khám thì bác sĩ bảo để thêm chút nữa là sẽ bị nhiễm trùng đấy, về nhà bôi thuốc và chỉ tắm nước sạch thôi. Trộm vía sau vài ngày thì mụn bắt đầu lặn đi và da con bắt đầu mịn hơn rồi. Vậy nên các bố mẹ chú ý nhé, không phải con nào cũng hợp chữa mẹo hay là tắm lá đâu, mình cứ đi viện khám trước cho an toàn nhé.

2 nguy cơ tiềm tàng to lớn khiến phương pháp tắm lá không còn an toàn:

  • Các loại lá không sạch khiến da trẻ kích ứng: Nếu ngày xưa nhà nào cũng có thể tự trồng hoặc một số thảo dược tự mọc bên đường thì hiện tại, các loại lá được bán ngoài chợ rất khó kiểm soát chất lượng, không tránh được việc tồn dư thuốc bảo vệ thực vật, thuốc trừ sâu hoặc hóa chất mà rửa nước thông thường không thể làm sạch được. Vô tình, khi đun tắm cho trẻ sẽ khiến làn da đang tổn thương của bé bị kích ứng và bệnh chàm sữa, viêm da ngày càng nặng hơn.
  • Tắm lá nhiều gây khô da khiến tình trạng nặng hơn: Với phương pháp tắm lá, các chuyên gia khuyến cáo rằng, việc không kiểm soát được liều lượng, nồng độ mỗi lần đun, pha nước tắm cùng tần suất tắm thường xuyên sẽ gây khô da bé. Điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho viêm da, chàm sữa không những lâu khỏi mà có thể còn trầm trọng hơn.

Phương pháp xử lý chàm sữa, viêm da em bé an toàn và hiệu quả nhất

Tắm và lau rửa với nước tắm gội thảo dược Kutieskin

Để phòng tránh những nguy cơ từ phương pháp tắm lá, giải pháp tốt nhất khi trẻ bị chàm sữa, viêm da cơ địa là tìm đến các sản phẩm tắm gội lành tính có khả năng kháng viêm, giảm ngứa. Và sản phẩm chất lượng ba mẹ có thể tham khảo đó chính là nước tắm gội thảo dược Kutieskin

Nước tắm thảo dược Kutieskin giúp sạch mát, kháng khuẩn làn da bé

Bảng thành phần của nước tắm gội thảo dược Kutieskin bao gồm 12 loại dược liệu thiên nhiên cô đặc như sài đất, khổ qua, kinh giới, trà xanh, lá khế, cỏ mần trầu,… đều là những bài thuốc dân gian với tác dụng nổi bật là kháng khuẩn. Công nghệ Nano Curcumin được kết hợp trong sản phẩm giúp nâng cao khả năng giảm viêm ngứa và dưỡng ẩm da cho bé. 

Đây một sản phẩm được đảm bảo chất lượng về nguồn nguyên liệu thành phần, dây chuyền sản xuất đạt tiêu chuẩn CGMP-ASEAN. Với bé chàm sữa, viêm da, mẹ thực hiện tắm gội hàng ngày và lau rửa vùng da bị chàm, viêm bằng nước tắm Kutieskin trước khi bôi kem chàm. Sản phẩm đã và đang được rất nhiều mẹ bỉm tin tưởng sử dụng cho em bé và phản hồi về hiệu quả rất tốt. 

Sử dụng bộ đôi kem dưỡng ẩm và kem chàm sữa Kutieskin

Nói về kem chàm sữa Kutieskin, đây là một sản phẩm dưỡng da tiên phong trong việc kết hợp các thành phần thảo dược kháng viêm từ Châu Âu vào hỗ trợ điều trị bệnh chàm sữa, viêm da cơ địa ở trẻ nhỏ. 

Với bảng thành phần lành tính bao gồm: Tinh chất Yến mạch, Chiết xuất Cam thảo, Siêu nghệ Nano THC, Nano bạc, Dầu hạnh nhân, Bơ mỡ hạt, Phức hợp Aquaxyl,… kem chàm sữa Kutieskin giúp giải quyết triệt để và không tái phát lại các tình trạng thâm đỏ, bong tróc trên da nhờ cơ chế kháng viêm, chống nhiễm trùng, làm mát và dịu ngứa. 

Bảng thành phần thiên nhiên đem đến những tác dụng ưu việt

Không chỉ nhanh chóng làm dịu các triệu chứng sưng đỏ, mẩn ngứa; hạn chế sự hình thành các lớp vảy bong tróc, khô nứt trên da khi bé bị chàm sữa, viêm da cơ địa, viêm da bội nhiễm,… mà kem chàm sữa Kutieskin còn cấp ẩm làm mềm da, giúp da luôn mịn màng, dịu mát và kích thích tái tạo các tế bào da mới, tăng cường tốc độ chữa lành và phục hồi vị trí thương tổn ngoài da.

Kem chàm sữa Kutieskin có nguồn gốc thiên nhiên, thành phần thảo dược dịu nhẹ, đặc biệt không chứa Corticoid, Paraben hay bất kì chất tạo màu, chất tạo mùi, chất bảo quản nào có thể gây hại cho bé. Sản phẩm đã đạt chứng nhận COSMOS ECOCERT Châu Âu, an toàn khi sử dụng cho bé sơ sinh từ 5 ngày tuổi.

Theo lời khuyên từ các chuyên gia, biện pháp cho tình trạng chàm sữa, viêm da cơ địa cho trẻ nhỏ là sử dụng các biện pháp kháng khuẩn, giảm viêm sưng kết hợp với làm mềm, dưỡng ẩm da tránh tình trạng khô nứt. Do đó, để kem chàm sữa Kutieskin phát huy tối ưu hiệu quả, mẹ nên kết hợp sử dụng cùng kem dưỡng ẩm Kutieskin. 

Bộ đôi kem bôi hoàn hảo cho các tình trạng chàm sữa, mụn sữa, viêm da em bé

Kem dưỡng ẩm Kutieskin sẽ giúp cung cấp độ ẩm, làm mềm da, giảm kích ứng và cân bằng độ pH trên da. Đặc biệt còn giúp kháng viêm, chống oxy hóa và tái tạo tế bào da để da con mịn màng, sớm hồi phục. Khi sử dụng, ba mẹ bôi một lớp dưỡng ẩm Kutieskin lên vùng da viêm, chàm sữa của con, sau đó khoảng 20 – 30’ sẽ tiếp tục bôi một lớp mỏng kem chàm sữa Kutieskin, như vậy 2 lớp kem sẽ tác động kết hợp để mang đến hiệu quả cao.

Kem chàm sữa Kutieskin cùng kem dưỡng ẩm, nước tắm gội thảo dược đang được bán cả online và offline. Mẹ chỉ cần đến trực tiếp các nhà thuốc hoặc cửa hàng mẹ và bé trên toàn quốc để mua sản phẩm. Mẹ cũng có thể đặt hàng dễ dàng thông qua fanpage, website hoặc trang thương mại điện tử shopee. Mẹ truy cập đúng các link đặt hàng được cung cấp là có thể mua được hàng chính hãng nhanh chóng và tiện lợi.

Tìm nhà thuốc bán Kutieskin gần bạn nhất TẠI ĐÂY

Hoặc BẤM VÀO ĐÂY để đặt giao Kutieskin tại nhà

Thông tin liên hệ/ đặt hàng:

Huyền Ngọc

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Hỏi đáp chuyên gia

    BS CK2 LÊ THỊ ANH THƯ

    Bệnh viện da liễu Trung Ương
    CHUYÊN GIA NÓI VỀ BỘ SẢN PHẨM CHĂM SÓC LÀN DA BÉ YÊU KUTIESKIN
    Bác sĩ Chuyên khoa II Lê Thị Anh Thư
    Chuyên gia da liễu hơn 40 kinh nghiệm làm việc tại Bệnh viện Da liễu Trung Ương đánh giá rất cao về Kutieskin