Skip to main content

Chuyên gia giải đáp tưa lưỡi ở trẻ sơ sinh bao lâu thì khỏi và có tự hết được không?

Tác giả

Huyền Ngọc

Tham vấn y khoa

Dược sĩ Thanh Tú

Thời gian đăng

12/08/2024

Thời gian cập nhật

26/08/2024

Tưa lưỡi là một vấn đề răng miệng thường gặp ở trẻ sơ sinh, trong đó câu hỏi mà nhiều ba mẹ quan tâm là tình trạng này ở bé có tự hết được không và bao lâu thì khỏi. Bài viết dưới đây sẽ mang đến những thông tin hữu ích từ chuyên gia giúp giải đáp hai câu hỏi trên của ba mẹ và đề xuất phương pháp chăm sóc trẻ bị tưa lưỡi tại nhà đơn giản, hiệu quả nhất.

Tưa lưỡi ở trẻ sơ sinh có tự hết được không?

Tưa lưỡi hay còn gọi là bệnh nấm lưỡi là tình trạng niêm mạc miệng, lưỡi, họng và có thể là cả thực quản bị nhiễm nấm Candida gây nên tình trạng xuất hiện những màng giả mạc màu trắng bám chắc trên bề mặt lưỡi họng, khó bong ra, khi lau rửa gây đau rát, chảy máu khi cọ xát.

Nguyên nhân chính gây ra tưa lưỡi là do nấm Candida Albicans – loại nấm có khả năng lây lan mạnh, do đó, bệnh tưa lưỡi có thể lây lan và dễ tái phát. Bệnh lây lan khi lưỡi trẻ tiếp xúc với bào tử nấm theo 3 con đường dưới đây:

  • Lây từ trẻ bị nấm lưỡi sang trẻ khác khi dùng chung đồ vật như bình uống sữa, núm vú giả, cốc, thìa, đồ chơi…
  • Lây từ miệng trẻ bị nhiễm nấm sang đầu ti của mẹ khi mẹ cho con bú và ngược lại.
  • Lây từ mẹ sang con trong quá trình mang thai sinh nở nếu mẹ bị nhiễm nấm âm đạo.

Tưa lưỡi ở trẻ sơ sinh có thể lây lan và không thể tự khỏi được

Tưa lưỡi không thể tự khỏi và cần được điều trị bởi khi bị nhiễm nấm, “chân nấm” sẽ cắm sâu vào niêm mạc má, lưỡi, mọc dày hơn và nhanh chóng lây lan sang những bộ phận khác của cơ thể. Trẻ nhất thiết cần được khám, chẩn đoán nguyên nhân và yếu tố nguy cơ, được kê đơn sử dụng thuốc điều trị.

Tuy tưa lưỡi là bệnh lành tính và không gây nguy hiểm tính mạng song, các bậc cha mẹ vẫn không nên chủ quan để nấm lan rộng trong miệng và lan tới các bộ phận lân cận khác như lan xuống họng có thể làm cho trẻ khó nuốt, khó nói, khàn giọng, viêm họng, viêm phế quản,… lan xuống hệ tiêu hóa có thể làm cho trẻ tiêu chảy, lan xuống phổi có thể làm cho trẻ viêm phổi do nấm…

Trẻ sơ sinh bị tưa lưỡi bao lâu thì khỏi?

Thông thường, tưa lưỡi sẽ khỏi sau 2 tuần đến 1 tháng tùy thuộc tình trạng bệnh nhẹ hay nặng và nếu được điều trị đúng cách. 

Tại giai đoạn nhẹ, những biểu hiện của tưa lưỡi ở trẻ bao gồm:

  • Xuất hiện những mảng trắng bám rất chắc trên lưỡi và niêm mạc má, miệng của trẻ.
  • Da miệng trẻ khô, đỏ và nhìn thấy nứt nẻ ở khóe miệng.
  • Miệng và họng trẻ đau rát, nóng miệng… khiến trẻ chán ăn bỏ bú.

Trong giai đoạn này, các mẹ rất dễ nhầm lẫn với cặn sữa còn sót lại trong miệng trẻ, nhưng nếu chú ý phát hiện kịp thời và nhanh chóng đưa trẻ đến khám để được bác sĩ chỉ định và hướng dẫn sử dụng thuốc kháng nấm thì bệnh sẽ khỏi hoàn toàn sau khoảng 2 tuần.

Ở giai đoạn nhẹ, tưa lưỡi dễ nhầm lẫn với dính cặn sữa thông thường

Khi trở sang tình trạng nặng, tưa lưỡi mọc và lây lan nhanh chóng, khiến trẻ mệt mỏi, chán ăn bỏ bú trong một thời gian dài, thậm chí có thể khiến trẻ thiếu chất dinh dưỡng, còi xương… dẫn đến chậm phát triển hơn so với những bạn cùng lứa. Những dấu hiệu cho thấy tưa lưỡi ở trẻ lây lan sang những khu vực lân cận bao gồm:

  • Giọng trẻ khi khóc hay nói có biểu hiện khàn giọng và khó nói, khó chịu và quấy khóc do nấm lan xuống thanh quản.
  • Trẻ khó nuốt, chán ăn, bỏ bú thậm chí hay có triệu chứng nôn trớ… Những khó chịu này do nấm lan xuống thực quản.
  • Trẻ đi tiêu chảy có thể ra máu do nấm lan xuống hệ tiêu hóa.
  • Trẻ khó thở, khò khè là biểu hiện bệnh viêm phổi do nấm.

Khi bệnh có những biểu hiện nặng trên, thời gian điều trị bệnh thường kéo dài hơn 1 tháng mới có thể điều trị dứt điểm.

Một số sai lầm mẹ nên tránh để bé nhanh khỏi bệnh:

  • Không cạy các vảy trắng trên lưỡi trẻ vì cọ xát mạnh khiến lưỡi trẻ bị rát, sưng, thậm chí gây chảy máu làm bệnh nặng thêm.
  • Không tự ý sử dụng thuốc khi chưa được sự cho phép của bác sĩ do trẻ còn nhỏ, dễ gặp tác dụng không mong muốn.
  • Không nên cho trẻ ăn quá nhiều đồ ngọt vì tưa lưỡi phát triển tốt trong môi trường có đường.
  • Không nên cho trẻ ăn đồ quá mặn, chua, cay nóng vì dễ gây kích ứng niêm mạc miệng.
  • Hạn chế hôn trẻ vì có nguy cơ lây nhiễm tưa lưỡi từ miệng trẻ.

Lời khuyên chuyên gia: Cách chăm sóc trẻ bị tưa lưỡi tại nhà

Để tưa lưỡi nhanh khỏi và không tái phát, bên cạnh việc dùng thuốc cho trẻ theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ, mẹ cần phối hợp với các biện pháp chăm sóc trẻ tại nhà như sau:

Ưu tiên cho trẻ bú sữa mẹ

Sữa mẹ là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng đầy đủ và an toàn nhất cho sự phát triển toàn diện của trẻ. Trong sữa mẹ có chứa kháng sinh tự nhiên chống lại nhiều mầm bệnh, ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn, vi rút, nấm.

Bên cạnh đó, mẹ cũng nên ăn uống bổ sung chất dinh dưỡng, nhất là protein và vitamin để sữa có đủ chất và mẹ có đủ sữa cho con bú.

Ưu tiên cho trẻ bú sữa mẹ để tăng cường đề kháng tự nhiên

Vệ sinh miệng thường xuyên cho trẻ

Vệ sinh miệng sạch sẽ thường xuyên cho trẻ sẽ hỗ trợ loại bỏ nơi trú ẩn của nấm Candida và các vi khuẩn có hại khác, từ đó giúp trẻ nhanh khỏi tưa lưỡi.

Mẹ nên dùng gạc rơ lưỡi để đánh tưa lưỡi cho trẻ 2 – 3 lần/ngày. Lưu ý chọn loại gạc có chất liệu mềm mại, được tiệt trùng an toàn để không làm đau và gây mất vệ sinh cho khoang miệng đang tổn thương của bé. Tốt nhất là nên chọn loại gạc được tẩm sẵn dịch như nước muối sinh lí, NaHCO3, dịch chiết lá hẹ, Xylitol… có tác dụng diệt khuẩn kháng nấm.

Vệ sinh răng miệng với gạc rơ lưỡi Kutieskin mỗi ngày khi trẻ bị tưa lưỡi

Giới thiệu đến ba mẹ sản phẩm gạc rơ lưỡi Kutieskin – sản phẩm gạc đã được tẩm dịch với các thành phần: Chiết xuất lá Hẹ, Chiết xuất Cúc La Mã, Chiết xuất lá Xô Thơm, Xylitol tự nhiên, NaCl, NaHCO3. Công thức dịch tẩm được nghiên cứu đạt tiêu chuẩn ISO về an toàn thực phẩm, đảm bảo mang tới hiệu quả tốt nhất. Sản phẩm an toàn khi sử dụng trong miệng cho bé, ngay cả trường hợp bé nuốt xuống.

Gạc rơ lưỡi Kutieskin không chỉ giúp loại bỏ cặn bẩn, làm sạch lưỡi, nướu, răng, đem lại cảm giác thoải mái, sạch thơm cho khoang miệng của bé mà còn có tác dụng kháng khuẩn, ngừa nấm, ngăn chặn sự phát triển vi sinh vật, vi khuẩn gây ra mùi hôi và các bệnh về răng miệng thường gặp ở trẻ như: tưa lưỡi, nấm miệng, viêm nướu, sâu răng,…

3 cơ chế tác động vượt trội của gạc rơ lưỡi Kutieskin

Sản phẩm được sản xuất với chất liệu siêu mềm mại cùng thiết kế dệt bề mặt dạng sóng nước giúp làm sạch, lấy đi cặn bẩn, mảng bám trong khoang miệng bé hiệu quả mà không làm tổn thương đến lưỡi, nướu của bé và không làm bé khó chịu. Từng miếng gạc được đóng gói riêng cho từng lần sử dụng, đã qua tiệt trùng 2 lần với công nghệ hiện đại đảm bảo an toàn tuyệt đối cho sức khỏe của bé.

Sản phẩm gạc rơ lưỡi Kutieskin sẽ là lựa chọn hoàn hảo hỗ trợ mẹ vệ sinh và chăm sóc khoang miệng bé hàng ngày, nhất là khi gặp tình trạng tưa lưỡi, nấm lưỡi,… Hãy cho bé trải nghiệm ngay!

Tìm nhà thuốc bán Kutieskin gần bạn nhất TẠI ĐÂY

Hoặc BẤM VÀO ĐÂY để đặt giao Kutieskin tại nhà

Gạc Kutieskin hiện đang được bày bán chính hãng tại hệ thống nhà thuốc và các shop mẹ bé lớn trên toàn quốc. Ngoài ra, các mẹ cũng có thể mua hàng online qua các kênh chính thức của nhãn hàng dưới đây. 

Thông tin liên hệ/ đặt hàng:

Huyền Ngọc

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Hỏi đáp chuyên gia

    BS CK2 LÊ THỊ ANH THƯ

    Bệnh viện da liễu Trung Ương
    CHUYÊN GIA NÓI VỀ BỘ SẢN PHẨM CHĂM SÓC LÀN DA BÉ YÊU KUTIESKIN
    Bác sĩ Chuyên khoa II Lê Thị Anh Thư
    Chuyên gia da liễu hơn 40 kinh nghiệm làm việc tại Bệnh viện Da liễu Trung Ương đánh giá rất cao về Kutieskin