Skip to main content

Thận trọng khi rơ lưỡi cho trẻ bằng thảo dược, thực phẩm tự nhiên

Tác giả

Huyền Ngọc

Tham vấn y khoa

Dược sĩ Thanh Tú

Thời gian đăng

09/08/2024

Thời gian cập nhật

13/08/2024

Dân gian lưu truyền một số phương pháp rơ lưỡi cho trẻ bằng những nguyên liệu sẵn có trong tự nhiên, vừa lành tính vừa hiệu quả. Nhưng mẹ nên biết rằng, khi rơ lưỡi trẻ sẽ nuốt phải những thảo dược, thực phẩm ấy, do đó phương pháp này cũng tiềm tàng những nguy cơ mà mẹ nên thận trọng lưu ý. Cùng tìm hiểu kỹ trong bài viết dưới đây nhé.

Rơ lưỡi cho trẻ bằng thảo dược, thực phẩm tự nhiên: Ưu & nhược điểm

Rơ lưỡi cho trẻ giống như việc chúng ta đánh răng hàng ngày, không chỉ loại bỏ cặn sữa, thức ăn thừa giúp làm sạch khoang miệng bé mà còn hỗ trợ ngăn ngừa những bệnh lý răng miệng thường gặp ở trẻ như tưa lưỡi, viêm nướu, sâu răng,… Ngoài ra, việc làm sạch miệng cho trẻ khi rơ lưỡi hàng ngày còn giúp trẻ cảm nhận vị thức ăn tốt hơn, từ đó phát triển vị giác và kích thích tiêu hóa.

Rơ lưỡi cho bé bằng nguyên liệu tự nhiên được áp dụng từ xa xưa

Từ xa xưa, dân gian đã lưu truyền các phương pháp rơ lưỡi cho bé bằng nguyên liệu có sẵn trong tự nhiên như cỏ nhọ nồi, chè xanh, rau ngót, lá hẹ, mật ong,… và cho đến nay, những phương pháp ấy vẫn được một số mẹ bỉm làm theo. Tuy nhiên, phương pháp nào cùng có những ưu & nhược điểm riêng, cùng tìm hiểu bên dưới đây. 

Ưu điểm

  • Lành tính: Đối với trẻ em, chắc hẳn ai cũng sẽ có suy nghĩ sử dụng thảo dược có nguồn gốc thiên nhiên là lành tính nhất, không gây tác dụng phụ. Và thực tế cũng không thể phủ nhận độ an toàn và hiệu quả từ những thảo dược thiên nhiên này đối với sức khỏe của bé.
  • Dễ mua: Nếu ngày xưa nhà nào cũng có vườn tược để trồng và tự mọc thì bây giờ những loại thảo dược, nguyên liệu tự nhiên cũng khá dễ tìm mua. 
  • Tiết kiệm: Rơ lưỡi cho trẻ được thực hiện hàng ngày và chỉ cần một lượng ít dung dịch nên sử dụng các nguyên liệu tự nhiên khá tiết kiệm.

Nhược điểm

  • Nguồn nguyên liệu không đảm bảo sạch: Nguồn gốc các loại lá, thảo dược khó kiểm soát, có thể kém chất lượng hoặc tồn dư hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật khó rửa sạch.
  • Tốn thời gian & công sức: Quy trình tìm mua, rửa, giã / đun, lọc lấy dung dịch… rất mất thời gian và tốn công sức khi phải thực hiện hàng ngày.
  • Không đảm bảo hiệu quả: Các dung dịch rơ lưỡi “tự sản xuất” này có thể đặc – loãng khác nhau theo ngày, việc không đảm bảo liều lượng sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả khi sử dụng cho bé.
  • Mùi vị khó nuốt, trẻ có thể không hợp tác: Việc đưa các loại dung dịch thiên nhiên này vào miệng trẻ có thể sẽ khiến việc rơ lưỡi gặp khó khăn vì trẻ không hợp tác do mùi vị của các nguyên liệu thiên nhiên đa số khó nuốt.
  • Đặc biệt, một số loại nguyên liệu thảo dược có tính kháng khuẩn, kháng viêm tốt nhưng có thể gây hại cho trẻ sơ sinh khi nuốt.

Thận trọng với 4 cách rơ lưỡi bằng thảo dược, thực phẩm tự nhiên phổ biến nhất

Dưới đây bài viết sẽ đề cập đến 4 phương pháp rơ lưỡi cho bé bằng thảo dược, thực phẩm tự nhiên phổ biến nhất và những điểm thận trọng cần lưu ý của mỗi phương pháp.

Rơ lưỡi bằng dịch lá chè xanh

Theo dân gian, lá chè xanh được giã làm dịch rơ lưỡi cho bé để ngăn ngừa bệnh răng miệng như sâu răng, viêm nướu. Chè xanh chứa lượng lớn Flour có tác dụng ngừa mảng bám, vi khuẩn gây hại răng miệng. Ngoài ra, nó còn chứa polyphenol, catechin có tác dụng kháng khuẩn, kháng viêm, ngăn ngừa bệnh răng miệng. 

Chè xanh có tác dụng ngăn ngừa mảng bám và vi khuẩn gây hại răng miệng

Tuy nhiên, trong chè xanh có chứa hàm lượng lớn cafein, có thể gây ảnh hưởng đến giấc ngủ, dạ dày và hệ tim mạch của bé. Do đó, không sử dụng dịch chè xanh rơ lưỡi cho bé sơ sinh dưới 6 tháng và không sử dụng rơ lưỡi hàng ngày. Điều này áp dụng ngay cả với nước lá chè xanh đã đun và pha loãng.

Rơ lưỡi bằng mật ong

Đây là phương pháp rơ lưỡi, làm sạch khoang miệng cho bé rất phổ biến và điểm thận trọng của phương pháp này cũng có rất nhiều các mẹ các bà đã mắc sai lầm. 

Rơ lưỡi bằng mật ong chỉ áp dụng với trẻ trên 1 tuổi

Mật ong có tính acid yếu giúp ngăn ngừa vi nấm phát triển, tiêt diệt vi khuẩn răng miệng rất tốt. Song, trong mật ong có chứa Botulium – chất này gây độc thần kinh và không được sử dụng cho trẻ dưới 1 tuổi. Do đó, phương pháp này không thể thực hiện rơ lưỡi cho bé sơ sinh dưới 1 tuổi.

Rơ lưỡi bằng dịch rau ngót

Từ xa xưa, ông cha ta đã sử dụng lá rau ngót giã lấy nước để rơ lưỡi khi bé tưa lưỡi, nấm miệng. Lá rau ngót có tác dụng tiêu viêm, sát khuẩn, ngăn ngừa viêm nướu, nấm miệng tưa lưỡi ở trẻ rất hiệu quả. 

Mẹ không nên tự sản xuất dịch rau ngót sống để rơ lưỡi cho bé

Tuy nhiên, tại Đài Loan, đã có báo cáo ghi nhận sử dụng lá rau ngót sống gây viêm tiểu phế quản tắc nghẽn. Và việc sử dụng dịch rau ngót kéo dài cũng có thể gây ảnh hưởng đến giấc ngủ, khả năng hấp thụ Canxi của bé. Do đó, tốt nhất mẹ không nên tự sử dụng dịch rau ngót sống rơ lưỡi cho con, nếu lựa chọn gạc rơ lưỡi có tẩm thành phần dịch rau ngót thì cần có kiểm chứng an toàn và cũng không nên sử dụng hàng ngày.

Rơ lưỡi bằng dung dịch lá hẹ

Lá hẹ là bài thuốc quý, hiệu quả và sử dụng nhiều nhất trong dân gian. Theo nhiều nghiên cứu khoa học chứng minh, lá hẹ là 1 kháng sinh thực vật có tác dụng chữa tưa lưỡi, viêm nướu và ngừa sâu răng. Thực tế, đa số các sản phẩm gạc rơ lưỡi đóng gói sẵn cho bé cũng sử dụng chiết xuất lá hẹ để đưa vào thành phần dịch tẩm.

Lá hẹ là thành phần chủ yếu trong các sản phẩm gạc rơ lưỡi cho bé

Tuy nhiên, vì lá hẹ có tác dụng nhuận tràng nên sử dụng với lượng lớn có thể gây tiêu chảy. Do đó, mẹ cũng không nên “tự sản xuất” dịch lá hẹ để rơ lưỡi hàng ngày cho con. Thay vào đó, nên sử dụng gạc rơ lưỡi đã được nghiên cứu công thức lá hẹ đạt chuẩn, an toàn cho bé.

Cách rơ lưỡi cho trẻ đảm bảo an toàn và hiệu quả nhất

Có thể thấy, các phương pháp rơ lưỡi cho trẻ bằng nguyên liệu tự nhiên tiềm tàng khá nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe của bé. Do đó, các chuyên gia và bác sĩ nhi khoa khuyến cáo, ba mẹ nên sử dụng các sản phẩm gạc rơ lưỡi được nghiên cứu công thức đạt chuẩn an toàn để vệ sinh răng miệng hàng ngày cho con. Đây sẽ là phương pháp an toàn, hiệu quả và tiện lợi nhất.

Ba mẹ có thể tham khảo sản phẩm gạc rơ lưỡi Kutieskin đến từ thương hiệu uy tín đang được hàng triệu mẹ bỉm tin dùng.

Gạc rơ lưỡi Kutieskin tẩm ẩm sẵn với các thành phần tự nhiên an toàn cho bé

Sản phẩm gạc được tẩm ẩm gồm các thành phần: Chiết xuất lá Hẹ, Chiết xuất Cúc La Mã, Chiết xuất lá Xô Thơm, Xylitol tự nhiên, NaCl, NaHCO3. 6 thành phần được lựa chọn và kết hợp với tỉ lệ, hàm lượng đã qua nghiên cứu kỹ lưỡng để đảm bảo mang tới hiệu quả tốt nhất. Sản phẩm đạt tiêu chuẩn ISO về an toàn thực phẩm, an toàn khi sử dụng trong miệng cho bé, ngay cả trường hợp bé nuốt xuống.

Gạc Kutieskin được đóng từng gói riêng, trải qua 2 lần tiệt trùng để tiêu diệt những vi khuẩn có hại (ngoài môi trường), đảm bảo an toàn tuyệt đối và tiện lợi nhất khi sử dụng hàng ngày cho trẻ. Ngoài ra, gạc không mùi, không vị sẽ giúp bé hợp tác hơn khi rơ lưỡi hàng ngày, mang lại cảm giác sạch sẽ cho khoang miệng của con.

Hiện tại, gạc rơ lưỡi Kutieskin đang được bày bán tại nhiều nhà thuốc và shop mẹ bé trên toàn quốc. Tuy nhiên, nếu bố mẹ quan tâm và muốn tư vấn kỹ hơn về sản phẩm thì có thể gọi về hotline: 1800 8179 hoặc đặt hàng theo link: https://kutieskin.vn/dat-hang để được dược sĩ hỗ trợ.

Tìm nhà thuốc bán Kutieskin gần bạn nhất TẠI ĐÂY

Hoặc BẤM VÀO ĐÂY để đặt giao Kutieskin tại nhà

Thông tin liên hệ/ đặt hàng:

Huyền Ngọc

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Hỏi đáp chuyên gia

    BS CK2 LÊ THỊ ANH THƯ

    Bệnh viện da liễu Trung Ương
    CHUYÊN GIA NÓI VỀ BỘ SẢN PHẨM CHĂM SÓC LÀN DA BÉ YÊU KUTIESKIN
    Bác sĩ Chuyên khoa II Lê Thị Anh Thư
    Chuyên gia da liễu hơn 40 kinh nghiệm làm việc tại Bệnh viện Da liễu Trung Ương đánh giá rất cao về Kutieskin