Skip to main content

Trẻ bị hăm da có nên dùng phấn rôm?

Tác giả

Huyền Ngọc

Tham vấn y khoa

Dược sĩ Thanh Tú

Thời gian đăng

30/07/2024

Thời gian cập nhật

05/08/2024

Phấn rôm đã từng là phương pháp trị hăm da phổ biến cho trẻ em. Thực tế là cho đến nay vẫn còn các mẹ bỉm sử dụng phấn rôm cho bé. Nhưng mẹ có biết rằng phấn rôm đã được các nghiên cứu chỉ ra là tiềm tàng nhiều nguy hại đến sức khỏe trẻ nhỏ. Hãy cùng làm rõ điều đó trong bài viết dưới đây và tìm ra phương pháp trị hăm da hiệu quả nhất cho con nhé.

Phấn rôm là gì?

Phấn rôm là sản phẩm được bào chế dưới dạng bột đóng trong hộp, với 2 thành phần chính là bột talc và cornstarch:

  • Bột Talc là một loại khoáng chất đất sét có tính chống thấm nước và hoạt động tương tự chất chống viêm nhiễm, được sử dụng cho cả các sản phẩm mỹ phẩm.
  • Cornstarch là một loại tinh bột được làm từ ngô (bắp) và thường được sử dụng để nấu. Cornstarch có khả năng hấp thụ độ ẩm và dầu dư thừa trên bề mặt da của bé giúp bé chống viêm, làm mềm da, kháng khuẩn.

Ngoài ra, trong phấn rôm còn chứa muối canxi, muối kẽm, chất béo và một số chất tạo mùi thơm.

Thương hiệu phấn rôm nổi tiếng nhưng bị tẩy chay vì chứa chất độc hại cho trẻ nhỏ

Thời kỳ phổ biến nhất của phấn rôm là trước năm 2010. Nó thường được sử dụng khi con bị hăm da. Nhiều mẹ dùng phấn rôm để xoa lên các vùng có nếp gấp như: Cổ, bẹn, nách cho trẻ nhằm tránh hăm da. Một số dùng phấn rôm cho bộ phận sinh dục để giảm mùi hôi khó chịu, một số khác lại dùng trên da khi bị mẩn ngứa. Điều này gây nhiều tác hại tiềm tàng (chúng tôi sẽ đề cập chi tiết trong phần sau).

Phấn rôm từng được sử dụng rất phổ biến, nhất là cho trẻ em, cho đến khi xảy ra tranh cãi giữa các nhà nghiên cứu và Tập đoàn Johnson & Johnson – một công ty có thương hiệu phấn rôm nổi tiếng Johnson Baby Powder. Tranh cãi xoay quanh vấn đề các nghiên cứu đã chỉ ra rằng bột talc trong phấn rôm của hãng có chứa amiăng là chất gây ung thư cho con người.

Dùng phấn rôm cho trẻ bị hăm da, tiềm tàng nhiều nguy hại

Cho đến nay, vẫn nhiều bà mẹ vẫn thường sử dụng phấn rôm thoa cho con khi bị hăm da, hăm tã. Theo nhiều chuyên gia và các nghiên cứu khoa học chứng minh, việc sử dụng phấn rôm cho trẻ có thể nói là “lợi ít hại nhiều”. Nếu như không biết sử dụng phấn rôm đúng cách sẽ tiềm tàng nhiều nguy hại đến sức khỏe của bé. 

Tác hại trên đường hô hấp khi trẻ hít phải

Trong phấn rôm có thành phần bột talc có thể gây nguy hại khi vô ý nuốt vào hoặc hít phải. Bằng chứng là thợ mỏ khai thác talc có tỷ lệ mắc ung thư phổi và các bệnh về đường hô hấp rất cao. Hàng năm đã có rất nhiều trẻ sơ sinh tử vong hoặc bị bệnh đường hô hấp nghiêm trọng sau khi hít phải ngẫu nhiên bột phấn rôm, vì talc không tan trong nước và không bị phân huỷ bởi vi khuẩn, khi tích tụ trong phổi sẽ làm tắc nghẽn đường thở của trẻ ở nhiều mức độ.

Trẻ hít phải phấn rôm sẽ bị ho, khó thở, hắt hơi, sổ mũi, nôn ói, tím tái và có thể bị phù phổi. Biểu hiện lâm sàng thường nặng dần theo thời gian. Viêm phế quản, viêm tiểu phế quản, xẹp phổi, tràn khí màng phổi và tắc nghẽn tiểu phế quản cũng có thể xảy ra. Hít phải phấn rôm bôi da lâu ngày còn có thể gây “bệnh bụi phổi” do thành phần bột talc, silica tích tụ lâu ngày trong phổi.

Tiềm tàng rất nhiều nguy hại từ thành phần bột phấn rôm

Chứa những chất có thể gây ung thư

Trong 30 năm qua, các nhà khoa học đã xem xét kỹ lưỡng các hạt talc – thành phần có trong phấn rôm và nhận thấy chúng có mức độ nguy hiểm tương đương với amiăng – chất gây ung thư cho con người. 

Các thí nghiệm trên một số động vật tiếp xúc lâu ngày với phấn rôm cho thấy việc gây ra sự phát triển của các khối u. Người ta cùng đã tìm thấy những hạt talc trong các khối u buồng trứng ở những phụ nữ khỏe mạnh đã sử dụng bột talc ở vùng sinh dục thường xuyên. Rất nhiều nghiên cứu đã cho thấy có mối liên quan chặt chẽ giữa việc sử dụng thường xuyên bột talc ở vùng sinh dục phụ nữ và ung thư buồng trứng.

Hiện nay, dù chưa đưa ra kết luận chính thức về tác động gây ung thư buồng trứng của phấn rôm nhưng các nhà khoa học vẫn lên tiếng cảnh báo các bậc cha mẹ nên thận trọng, tốt nhất là không nên sử dụng phấn rôm để thoa vào phần bụng dưới của các bé gái.

Gây khô bí, bít tắc và kích ứng da

Nhiều bậc cha mẹ thường thoa phấn rôm sau khi tắm cho trẻ vì nghĩ rằng nó làm mát da và ngăn ngừa phát ban nhiệt, hăm tã. Tuy nhiên, so với kem trị hăm da, phấn rôm có thể làm bít lỗ chân lông khiến da khô bí, khó thoát ẩm hơn, điều này có thể dẫn đến da con bị kích ứng và mẩn ngứa xuất hiện trở lại. Do đó, các chuyên gia khuyến cáo mẹ không nên dùng phấn rôm khi trẻ bị hăm da, rôm sảy.

Từ những nguy hại tiềm tàng trên, các chuyên gia khuyến cáo những vùng da nhạy cảm tuyệt đối không dùng phấn rôm khi hăm da:

  • Bộ phận sinh dục (phần bụng dưới)
  • Gần mắt, mũi, miệng

Tuyệt đối không dùng phấn rôm cho phần bụng dưới của bé

Phương pháp chữa hăm da an toàn và hiệu quả cho trẻ sơ sinh

Từ những nguy cơ của việc sử dụng phấn rôm chữa hăm da cho bé, nhiều bà mẹ đã tin tưởng một phương pháp an toàn và hiệu quả hơn, đó chính là sử dụng các loại kem bôi ngừa hăm, trị hăm. Và dòng sản phẩm kem mẩn ngứa – hăm Kutieskin xứng đáng là một sản phẩm nên có trong tủ thuốc ngừa và trị hăm da của bé.

Kem mẩn ngứa – hăm Kutieskin là một sản phẩm dưỡng da đa năng, hỗ trợ cải thiện các tình trạng da như rôm sảy, hăm da, mẩn ngứa, muỗi đốt, côn trùng cắn,… Sản phẩm bôi hăm da lành tính và an toàn, không chứa corticoid, paraben hay bất kì chất tạo màu, chất tạo mùi, chất bảo quản nào có thể gây hại cho bé. Sản phẩm đạt chứng nhận COSMOS & ECOCERT Châu Âu – tuyệt đối an toàn và lành tính cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, được chuyên gia khuyến nghị sử dụng cho trẻ sơ sinh từ 5 ngày tuổi.

Kem mẩn ngứa – hăm Kutieskin với bảng thành phần ưu việt

Bảng thành phần của kem mẩn ngứa – hăm Kutieskin bao gồm những nguyên liệu có nguồn gốc thiên nhiên nhập khẩu châu Âu, phối kết hợp để mang đến những cơ chế tác động xuất sắc trên da:

  • NanoTHC (Tinh chất Nghệ trắng), Chiết xuất Cam thảo, Yến mạch giúp kháng viêm, kháng khuẩn và giảm ngứa
  • Chiết xuất Cam thảo, Thông đỏ, Vitamin B5 làm giảm kích ứng, làm dịu da
  • NanoTHC (Tinh chất Nghệ trắng) và Bơ hạt mỡ làm lành tổn thương trên da, mờ thâm sẹo
  • Chiết xuất Yến mạch, Vitamin B5 phục hồi pH bình thường của da
  • Dầu Hạnh nhân, Glycerin, Bơ hạt mỡ, Vitamin E với tác dụng dưỡng ẩm, làm mềm, làm dịu da
  • Công nghệ Aminovector và Phức hệ Aquaxyl tái tạo tế bào vi sinh trên da

Đặc biệt, kem mẩn ngứa – hăm Kutieskin áp dụng công nghệ Aminovector từ Pháp – công nghệ tiên tiến lần đầu tiên xuất hiện tại thị trường Việt Nam, giúp tăng khả năng thẩm thấu các hoạt chất vào da, giảm ngứa nhanh, làm dịu mẩn đỏ và kháng viêm một cách nhanh nhất và hiệu quả nhất.

Sản phẩm bôi ngừa và trị hăm da hoàn hảo cho bé

Để đạt được hiệu quả tối ưu khi ngừa và chữa hăm da cho con, đặc biệt là các trường hợp hăm da nặng, mẹ nên kết hợp bôi kem với chu trình sử dụng nước tắm gội thảo dược Kutieskin hàng ngày.

Hiệu quả trị hăm da tối ưu khi kết hợp cùng nước tắm gội thảo dược Kutieskin

Sản phẩm là kết tinh của 12 loại dược liệu cô đặc như sài đất, khổ qua, kinh giới, trà xanh, lá khế, cỏ mần trầu,… đem đến công dụng kháng khuẩn, kháng viêm hiệu quả. Đặc biệt, công nghệ Nano Curcumin được kết hợp trong nước tắm gội Kutieskin còn giúp nâng cao khả năng giảm viêm ngứa và dưỡng ẩm da cho bé.

Các nguyên liệu được tuyển chọn khắt khe, không sử dụng các loại hương liệu tổng hợp, không có paraben, chất tạo màu, chất tẩy rửa, làm sạch hóa học, thêm vào đó là dây chuyền sản xuất đạt tiêu chuẩn CGMP-ASEAN nên các mẹ hoàn toàn yên tâm về độ an toàn và lành tính của sản phẩm khi sử dụng cho bé.

Như vậy, không chỉ có câu trả lời cho câu hỏi “Trẻ bị hăm da nên hay không nên dùng phấn rôm?” mà đến đây chắc hẳn các mẹ đã có cho mình cách ngừa và trị hăm cho con hiệu quả nhất rồi đúng không? Hàng triệu mẹ bỉm đã trải nghiệm và phản hồi tích cực, mẹ thử ngay cho con nhé!

Các sản phẩm kem mẩn ngứa – hăm và nước tắm gội thảo dược Kutieskin  đều đang được bán chính hãng cả online và offline. Mẹ chỉ cần đến trực tiếp các nhà thuốc hoặc cửa hàng mẹ bé trên toàn quốc để mua sản phẩm. Mẹ cũng có thể đặt hàng dễ dàng thông qua fanpage, website hoặc trang thương mại điện tử Shopee của Kutieskin.

Thông tin liên hệ/ đặt hàng:

Huyền Ngọc

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Hỏi đáp chuyên gia

    BS CK2 LÊ THỊ ANH THƯ

    Bệnh viện da liễu Trung Ương
    CHUYÊN GIA NÓI VỀ BỘ SẢN PHẨM CHĂM SÓC LÀN DA BÉ YÊU KUTIESKIN
    Bác sĩ Chuyên khoa II Lê Thị Anh Thư
    Chuyên gia da liễu hơn 40 kinh nghiệm làm việc tại Bệnh viện Da liễu Trung Ương đánh giá rất cao về Kutieskin