Skip to main content

Hướng dẫn cách tắm cho trẻ sơ sinh chuẩn bệnh viện

Tác giả

Huyền Ngọc

Tham vấn y khoa

Dược sĩ Thanh Tú

Thời gian đăng

28/06/2024

Thời gian cập nhật

28/06/2024

Cách tắm cho trẻ sơ sinh là chủ đề vô cùng được quan tâm, đặc biệt là các bố mẹ sắp đón con đầu lòng. Điều này đòi hỏi sự khéo léo và nắm vững kỹ thuật, trong khi không phải ai cũng biết cách tắm bé sơ sinh chuẩn và an toàn. Hãy cùng Kutieskin tìm hiểu trong bài viết dưới đây để có thêm những thông tin hữu ích về cách tắm cho trẻ sơ sinh chuẩn bệnh viện ba mẹ nhé.

Vì sao mẹ cần nắm rõ cách tắm cho trẻ sơ sinh

Những ngày đầu đời, cơ thể con cần sự làm quen từ từ với môi trường bên ngoài bụng mẹ. Tắm bé sơ sinh đúng cách không chỉ giúp loại bỏ bụi bẩn trên cơ thể bé mà còn kích thích sự lưu thông máu, giúp các cơ quan trong hệ tiêu hóa, hệ hô hấp, hệ tuần hoàn hoạt động và phát triển tốt hơn. Giờ tắm gội của bé khi được làm đúng cách sẽ giúp bé cảm thấy thoải mái, thư giãn để ngủ sâu hơn, ngon hơn. Bên cạnh đó còn giúp con khai phá tốt các giác quan, đồng thời sẽ trở thành khoảng thời gian gắn kết gần gũi giữa bố mẹ và bé.

Ngược lại, nếu mẹ không nắm rõ cách tắm cho trẻ sơ sinh có thể dẫn đến con dễ mắc một số bệnh như: cảm lạnh, khò khè, ho sốt,… Điều này hoàn toàn dễ hiểu nếu như nhiệt độ nước hoặc nhiệt độ phòng tắm của con chuẩn bị chưa đúng, hoặc mẹ tắm bé lâu, tắm bé muộn, hay giữ ấm chưa đủ cho con sau tắm,… Bé không được vệ sinh sạch sẽ do tắm sai cách còn khiến con khó chịu, quấy khóc, từ đó ngủ không ngon, giờ tắm cũng sẽ khiến con trở nên hoảng hốt, sợ hãi. 

Tắm bé sơ sinh không đúng cách sẽ khiến trẻ sợ hãi, quấy khóc

Từ những điều trên, chắc hẳn mẹ đã hiểu rõ tầm quan trọng của việc cần phải nắm rõ cách tắm cho trẻ sơ sinh rồi đúng không? Hãy cùng tìm hiểu tiếp hướng dẫn tắm bé sơ sinh đúng cách từ các bác sĩ trong phần dưới đây nhé!

Cách tắm cho trẻ sơ sinh chi tiết theo hướng dẫn bác sĩ

Chuẩn bị trước khi tắm bé

Trước khi tắm bé sơ sinh mẹ cần đảm bảo sẵn sàng mọi thứ như đồ mặc của con sau tắm, dụng cụ tắm đầy đủ, nhiệt độ nước tắm phù hợp, không gian phòng tắm đủ độ ấm… để giúp quá trình tắm bé diễn ra an toàn, thuận tiện và nhanh chóng.

– Đầu tiên, cần chuẩn bị sẵn cho bé quần áo, tã giấy, bao chân, bao tay, mũ, kem dưỡng, cồn vệ sinh rốn, khăn choàng giữ ấm sau tắm. Sau đó, chuẩn bị chậu, nước tắm hoặc sữa tắm gội, ghế ngồi tắm bé (nếu cần)

– Tiếp theo, về nhiệt độ nước tắm, thông thường khi tắm bé sơ sinh nhiệt độ nước sẽ trong khoảng 36 – 37 độ C, sau khi pha nước tắm mẹ hãy dùng khuỷu tay hoặc nhiệt kế để kiểm tra. 

– Cuối cùng kiểm tra điều kiện phòng tắm trước khi bắt đầu tắm bé. Đảm bảo phòng tắm kín gió, đủ ánh sáng, nhiệt độ phòng duy trì trong khoảng 29 – 30 độ C, vào mùa đông có thể dùng máy sưởi để làm ấm không gian trước khi tắm cho bé.

Chuẩn bị đầy đủ trước khi tắm bé giúp việc tắm bé an toàn, nhanh và tiện hơn

Thao tác khi tắm bé

Khi tắm, mẹ chỉ nên tắm bé sơ sinh trong vòng 5 phút để tránh trường hợp con tiếp xúc với nước quá lâu khiến da bị tổn thương và dễ cảm lạnh. Các bước tắm bé sơ sinh được thực hiện như sau:

– Tư thế bế bé tắm: Bế bé trên cánh tay trái hoặc phải, đầu bé nằm gọn trong lòng bàn tay và lưng nằm trên cánh tay.

– Rửa mặt: Dùng khăn mềm thấm nước ấm, vắt rồi nhẹ nhàng lau mặt, lau mắt, sống mũi, tai, cổ cho bé.

– Gội đầu: Dùng ngón tay cái và ngón tay giữa của bàn tay bịt lỗ tai của trẻ để tránh nước vào tai bé trong quá trình tắm gội. Dùng tay còn lại gội đầu cho trẻ bằng cách xoa nhẹ nhàng trên da đầu bé, sau đó dùng khăn lau khô tóc bé.

– Tắm toàn thân: Mẹ sử dụng khăn mềm hoặc tay vệ sinh lần lượt từ cổ, cánh tay, lòng bàn tay, ngực, bụng, lưng, hai bên đùi, mông và bàn chân, tránh bỏ sót phần hõm nách, các nếp lằn ở mông, đùi, cánh tay, cổ. Cuối cùng, mẹ vệ sinh bộ phận sinh dục và phần hậu môn cho bé. Sau đó, mẹ tráng lại người cho bé bằng chậu nước sạch khác đã chuẩn bị từ trước.

Mời mẹ xem video cách tắm cho trẻ sơ sinh chi tiết được thực hiện tại bệnh viện

Sau khi thao tác tắm bé kết thúc, mẹ quấn bé bằng khăn choàng ấm và tiến hành lau khô người cho bé, vệ sinh vùng rốn (nếu bé chưa rụng rốn) và mặc quần, áo, đội mũ, đeo bao chân, tay để ủ ấm cho con.

Việc tắm cho con cũng cần để ý đến tình trạng sức khỏe của con. Nếu bé đang mệt mẹ cần lựa chọn thời gian và cách vệ sinh phù hợp. Đặc biệt một số bé sau khi sinh hay bị rôm sảy, mẩn ngứa, hăm, chàm sữa,… việc tắm bé sơ sinh bằng nước sạch sẽ không làm sạch và giúp cải thiện tình trạng da của bé. Mẹ nên nghiên cứu và chọn lựa loại nước tắm gội phù hợp để làm sạch, phục hồi làn da tổn thương nhanh chóng.

Nước tắm thảo dược được chuyên gia khuyên dùng khi tắm bé sơ sinh

Nước tắm thảo dược Kutieskin là sản phẩm được nhiều chuyên gia đánh giá cao và khuyên dùng khi tắm bé sơ sinh. Sản phẩm đang được sử dụng trong khoa Sản của nhiều bệnh viện uy tín không chỉ bởi độ an toàn, hiệu quả nổi trội mà còn nhờ tính tiện lợi. Nước tắm thảo dược Kutieskin không cần tắm tráng lại với nước, nhờ đó có thể tắm bé sạch nhanh, không chỉ phòng ngừa ho, sổ mũi, cảm lạnh cho bé mà còn tiết kiệm thời gian và công sức hơn so với việc sử dụng sữa tắm.

Nước tắm thảo dược Kutieskin được tin dùng tắm bé sơ sinh tại nhiều bệnh viện

Nước tắm thảo dược Kutieskin được nghiên cứu với 12 thành phần thảo dược thiên nhiên cô đặc rất lành tính, đã được chứng nhận an toàn cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Sản phẩm không chứa hóa chất độc hại như chất tạo màu, hương liệu tổng hợp hay paraben sẽ giúp giảm nguy cơ da bé sơ sinh bị kích ứng, dị ứng, từ đó phòng ngừa các vấn đề về da như chàm sữa, rôm sảy, hăm da, viêm da cơ địa,… Các loại thảo dược có tính kháng khuẩn, tiêu viêm tự nhiên không chỉ giúp làm sạch da mà còn ngăn ngừa được sự phát triển của các loại vi khuẩn gây bệnh. Do đó, với cả những bé da đang gặp các tình trạng da như rôm sảy, mẩn ngứa, chàm sữa cần được làm sạch dịu nhẹ thì nước tắm thảo dược Kutieskin sẽ giúp da mềm mịn và là lựa chọn hoàn hảo hỗ trợ phục hồi nhanh chóng các tổn thương.

Nước tắm thảo dược Kutieskin mang đến nhiều công dụng nổi trội cho bé

Biết cách tắm cho trẻ sơ sinh chuẩn và an toàn cũng bao gồm việc mẹ lựa chọn cho con những sản phẩm hỗ trợ tắm phù hợp. Chính vì thế, ngay từ những năm tháng đầu đời, mẹ hãy nâng niu làn da con với một sản phẩm đạt chất lượng, hiệu quả vượt trội và an toàn như nước tắm thảo dược Kutieskin. Các bác sĩ tại bệnh viện và chuyên gia đã khuyên dùng, mẹ hãy cho con trải nghiệm ngay! Nếu muốn da con mềm mịn hơn mẹ có thể dùng thêm kem dưỡng ẩm Kutieskin sau khi tắm nữa nhé.

Tìm nhà thuốc bán Kutieskin gần bạn nhất TẠI ĐÂY

Hoặc BẤM VÀO ĐÂY để đặt giao Kutieskin tại nhà

Thông tin liên hệ/ đặt hàng:

  • Hotline: 1800 8179

Huyền Ngọc

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Hỏi đáp chuyên gia

    BS CK2 LÊ THỊ ANH THƯ

    Bệnh viện da liễu Trung Ương
    CHUYÊN GIA NÓI VỀ BỘ SẢN PHẨM CHĂM SÓC LÀN DA BÉ YÊU KUTIESKIN
    Bác sĩ Chuyên khoa II Lê Thị Anh Thư
    Chuyên gia da liễu hơn 40 kinh nghiệm làm việc tại Bệnh viện Da liễu Trung Ương đánh giá rất cao về Kutieskin